Đây là thông báo vừa được BHXH TP.Hà Nội gửi tới các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn Hà Nội và trung tâm dịch vụ việc làm liên quan việc gia hạn thẻ BHYT cho người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.
Theo BHXH TP.Hà Nội, thời gian qua, nhiệm vụ chuyển đổi số và Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ được triển khai toàn diện, đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý điều hành, cải cách thủ tục hành chính, khai thác, sử dụng dữ liệu để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Đặc biệt, chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã cho thấy hiệu quả quản lý của ngành, hướng tới phục vụ, đem lại sự thuận lợi, hài lòng cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Để tiếp tục thực hiện đơn giản hóa giấy tờ, thủ tục, tiết kiệm thời gian đối với người dân nói chung, người lao động nói riêng khi giao dịch, thuận tiện cho cán bộ, nhân viên trong thực hiện nghiệp vụ tại các đơn vị, từ ngày 15.10, BHXH TP.Hà Nội dừng việc in thẻ BHYT giấy chuyển đến trung tâm dịch vụ việc làm để trả cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp như hiện nay.
Thay vào đó, thực hiện gia hạn thẻ trên hệ thống dữ liệu do ngành quản lý; người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn tiếp tục sử dụng mã số BHXH cũ trước khi nghỉ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo quyền lợi đối với người tham gia BHYT được đầy đủ, kịp thời ngay khi dừng việc in thẻ BHYT giấy, BHXH TP.Hà Nội đề nghị Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.Hà Nội thông tin ngay cho người lao động khi người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc dừng in thẻ BHYT giấy của cơ quan BHXH kể từ ngày 15.10 để người lao động biết và phối hợp thực hiện.
Người lao động vẫn có thể sử dụng thẻ BHYT giấy đã được cấp trước đó để đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT.
Đối với những trường hợp có thay đổi nơi khám, chữa bệnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.Hà Nội tuyên truyền đến người lao động khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện cài đặt ứng dụng VssID “BHXH số” để tra cứu thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và sử dụng thẻ BHYT điện tử khi đi khám, chữa bệnh trên ứng dụng. Hiện các cơ sở khám, chữa bệnh đã thực hiện việc dùng hình ảnh thẻ trên ứng dụng VssID, CCCD có gắn chip thay thế thẻ BHYT giấy.
Ngoài ra, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện phối hợp hướng dẫn, tiếp nhận thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, ứng dụng định danh điện tử VNeID, CCCD có gắn chip để thực hiện việc khám, chữa bệnh đối với người dân và người lao động, đảm bảo đầy đủ quyền lợi theo quy định.
Trường hợp người tham gia BHYT đến giao dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhưng chưa cài đặt hoặc đã cài nhưng chưa kích hoạt thành công ứng dụng VssID, ứng dụng định danh điện tử VNeID mức 2 (có tích hợp thẻ BHYT), CCCD gắn chip chưa được đồng bộ với dữ liệu tham gia BHYT, các đơn vị hướng dẫn người tham gia BHYT liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng của cơ quan BHXH TP.Hà Nội theo số điện thoại 02437236555 hoặc đến cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ.
Lao động – Việc làm | Tổng hợp tin tức việc làm 24h