Cảnh Đức Trần, thành phố ở tỉnh Giang Tây (Trung Quốc), vừa phát thông báo mới nhất: “Số lượng ô tô cá nhân đã tăng lên trong những năm qua và thị trường gọi xe trực tuyến đang trở nên bão hòa”.
Qua thông báo này, chính quyền thành phố muốn khuyến cáo rằng người dân không nên đăng ký làm tài xế xe công nghệ. Không riêng Cảnh Đức Trần, nhiều thành phố lớn như Phủ Điền, Thương Khâu, Tô Châu, Trùng Khánh… cũng đưa ra thông báo tương tự.
Chỉ tính riêng tại Thương Khâu, một thành phố có 7,7 triệu dân, đã có đến 1.100 người đăng ký làm tài xế xe công nghệ.
Chính quyền Tô Châu cho biết tính đến cuối tháng 3, hơn 57.600 ô tô ở khu vực trung tâm đã đăng ký vào đội ngũ lái xe công nghệ, tăng 3.466 chiếc so với một quý trước đó. TP Trùng Khánh cũng khảo sát rằng chưa đến 60% trong số 118.000 ô tô đăng ký được hoạt động bởi số lượng quá đông. Công suất phương tiện đã vượt xa nhu cầu thực tế.
Tại Trung Quốc, nghề lái xe công nghệ đã trở thành công việc bán thời gian phổ biến đối với nhiều công nhân bị sa thải, vì nó chỉ yêu cầu có ô tô và giấy phép lái xe.
Ngày nay, tình hình thị trường thất nghiệp trầm trọng đã gây nên sự dư thừa trong lực lượng tài xế xe công nghệ.
Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, có gần 6,6 triệu tài xế xe công nghệ vào cuối năm 2023, tăng gần 30% so với một năm trước đó. Ngược lại, theo Trung tâm Thông tin mạng internet Trung Quốc, số lượng hành khách gọi xe chỉ tăng 20,7% trong cùng kỳ lên 528 triệu người.
Tin tức An sinh xã hội, thông tin đào tạo việc làm