Lexis Czumak-Abreu (27 tuổi), một thợ điện có 2,2 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Tiktok, Instagram, Facebook, đã vô cùng bất ngờ khi có người nhận ra khi cô đang đi trên đường.
Năm 2022, Abreu bắt đầu đăng video về công việc của mình lên mạng xã hội. Kể từ đó, cô nhận được hàng nghìn tin nhắn quan tâm đến công việc chân tay này. Trước đây, Abreu từng theo học ngành y khoa ở đại học nhưng sau đó đã quyết định từ bỏ vì cảm giác không hợp với môi trường bệnh viện.
Con đường mà Abreu chọn đang được nhiều người trẻ ở Mỹ cân nhắc. Sự hoài nghi về chi phí và giá trị của tấm bằng cử nhân ngày càng tăng đang khiến số lượng người trẻ đăng ký tham gia các chương trình dạy nghề tăng theo.
Số sinh viên đăng ký vào các trường cao đẳng cộng đồng, nơi tập trung dạy nghề, đã tăng 16% vào năm ngoái. Đây là mức cao nhất kể từ khi Cơ quan thanh toán sinh viên quốc gia theo dõi dữ liệu đó (năm 2018). Nhân lực trẻ không bận tâm đến những công việc “bàn giấy” nữa mà chỉ muốn được trả lương cao sau khi ra trường.
Ngày nay, lao động chân tay đang đấu tranh để chống lại định kiến rằng công việc của họ bị xem là “nghề thấp kém”. Thực tế, theo dữ liệu của ADP, công nhân xây dựng mới vào nghề đang nhận mức lương cao hơn những người làm công việc bàn giấy như kế toán.
Chloe Hudson, 31 tuổi, thợ hàn ở New York, cho rằng: “Họ luôn nghĩ thợ hàn là những người lúc nào cũng dơ bẩn”. Tuy nhiên, Hudson luôn xuất hiện với lớp trang điểm kỳ công, hàng mi chuốt mascara cong vút.
Ngoài nhận được mức lương khá cao từ công việc chân tay, những người như Abreu còn kiếm thêm thu nhập “khủng” nhờ sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.
Đối với Abreu, cô đã kiếm được 200.000 USD/năm từ giao dịch thương hiệu với các công ty, trong khi vẫn làm việc 7 ngày/tuần. “Tôi muốn công ty của mình hiểu rằng tôi là một nhân viên đáng tin cậy”, Abreu nói.
Matt Panella (27 tuổi), thợ hàn, thậm chí còn mua được nhà to, xe hiệu Tesla. Tương tự như Abreu, Matt cũng đăng tải video về “công việc chân tay” của mình lên mạng xã hội và kiếm được hơn 200.000 USD từ đó.
Trên TikTok, hashtag “#bluecollar” (công nhân/lao động chân tay) có tới 500.000 bài đăng trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023. Các bài đăng có hashtag “#electrician” (thợ điện) tăng 77% trong cùng thời gian. Các nội dung “#constructionworker” (thợ xây) và “#mechanic” (thợ cơ khí) cũng có mức tăng tương tự.
Evan Berns (23 tuổi), một thợ sửa ống nước ở California, đã có một video đạt 470.000 lượt xem chỉ sau 1 đêm. Trong video ấy, Evan đơn thuần ghi lại cảnh anh tháo lắp máy nước nóng.
Tất nhiên, để có thu nhập cao so với nhiều nghề khác, người lao động chân tay phải đối mạt nhiều rủi ro về sức khỏe. David Coleman, 34 tuổi, thợ cơ khí, đã trải qua cuộc phẫu thuật lưng sau nhiều năm bò dưới bồn rửa, chui lách vào các khoảng trống.
Ngoài ra, dù việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội có thể giúp anh kiếm 500.000 USD/năm nhưng đổi lại, David gần như không còn thời gian dành riêng cho bản thân.
Tin tức An sinh xã hội, thông tin đào tạo việc làm