Đưa tin tuyển dụng lên sóng trực tiếp
“Xin chào mọi người, lại là tuyển dụng luxshare-ICT đây!”, câu nói quen thuộc của anh Đoàn Duy Mạnh, Tổ trưởng tuyển dụng của Công ty TNHH Luxshare-ICT Bắc Giang, khi mở đầu những phiên livestream (phát trực tiếp).
19h30 hằng ngày, thời điểm được xác định là những người trẻ đang truy cập mạng xã hội đông đảo nhất cũng là lúc phiên livestream trực tiếp bắt đầu trên kênh TikTok của công ty với hơn 9.500 lượt theo dõi và 35.000 lượt thích.
So với những trang khác, kênh TikTok này có lượt truy cập khiêm tốn bởi vừa ra đời vỏn vẹn 3 tháng. Song, đơn vị hiện có nhiều chính sách xây dựng, phát triển nội dung trên mạng xã hội thịnh hành với giới trẻ Việt Nam.
Trong phiên livestream đặc biệt này, anh Mạnh, Tổ trưởng tuyển dụng của công ty vào vai đã trở thành streamer. Anh có nhiệm vụ giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng 1.000 lao động phổ thông và 300 lao động có trình độ chuyên môn cho công ty trong quý I này.
Sau thời lượng 30 phút, lượt truy cập, xem trực tiếp tăng nhanh chóng, con số nhảy lên gần 200 mắt xem.
Tài khoản Nguyễn Hường hỏi: Công ty còn tuyển lao động phổ thông hay không?
Người livestream nhanh nhảu trả lời: Chào Nguyễn Hường xinh gái, nhà máy Luxshare-ICT ở Vân Trung và Quang Châu vẫn có lịch tuyển công nhân sản xuất với 1.000 chỉ tiêu, mức lương cơ bản 5,1 triệu đồng/tháng và các khoản trợ cấp…
Sau đó, liên tiếp những câu hỏi được người xem đặt ra trong phần bình luận. Anh Mạnh ngồi trước màn hình lớn, đọc những bình luận đó và giải đáp trực tiếp ngay.
Phiên livestream cứ như vậy tiếp diễn qua sự tương tác giữa người xem và nhà tuyển dụng. Rất nhiều thông tin cụ thể giới thiệu về công ty, nhu cầu tuyển dụng, chế độ đãi ngộ, lịch phỏng vấn, bảo hiểm xã hội mà ứng viên quan tâm được giải đáp tức thì trên nền tảng mạng xã hội này.
Bản thân mỗi người lao động cảm thấy không khí trao đổi tự nhiên, thân thiện, dễ dàng tiếp cận thông tin về công ty và thông tin tuyển dụng.
Không phải những cuộc phỏng vấn đối mặt căng thẳng với nhà tuyển dụng, ở trong phiên live, ứng viên thể hiện cá tính, sự dí dỏm bằng việc khen người live đẹp trai, nói chuyện duyên dáng…
Không giống các phiên bán hàng, người bán nhấn vào chuyện giá hời, giảm giá sốc, chốt đơn liên tục, những phiên live của nhà tuyển dụng cung cấp thông tin về doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ với người lao động đã góp phần làm nên thành công bước đầu trong kế hoạch tuyển dụng.
Sử dụng AI để livestream tuyển dụng
Để có thể tự tin đứng trước màn hình livestream, anh Mạnh đã có chuyến tham quan, học tập bên công ty “mẹ” ở Trung Quốc 2 tuần trong năm 2023. Hoạt động này tại các công ty ở nước ngoài đã diễn ra phổ biến, đạt hiệu quả tuyển dụng cao.
“Tôi bị choáng ngợp khi bước chân vào phòng live với đầy đủ thiết bị hiện đại, chuyên nghiệp. Những streamer được đào tạo bài bản, kiến thức chuyên sâu”, Tổ trưởng tổ tuyển dụng của công ty nói.
Trong khóa học này, anh Mạnh được giới thiệu về quy trình mỗi phiên livestream, cách sử dụng máy ảnh, máy ghi âm, máy quay, cách xây dựng kịch bản, chủ đề chia sẻ. Đặc biệt, khả năng nói trước đám đông, trả lời khéo léo, hoạt ngôn… là những kỹ năng cần thiết để làm công việc này.
Trong 4 năm làm công tác nhân sự, đây là lần đầu anh được tiếp cận với hình thức quảng bá, tuyển dụng mới mẻ này. Sau khi lĩnh hội đầy đủ kiến thức, kỹ năng, anh Mạnh trở thành người trực tiếp đứng phiên livestream tuyển dụng của công ty.
Căn phòng thực hiện buổi livestream rộng chừng 15m2, có màn hình tivi lớn, đèn chiếu, máy tính, míc… rất hiện đại. Đây là nơi anh Mạnh cùng các cộng sự thực hiện việc ngồi “săn” lao động.
“Từ những phiên đầu tôi đã khá thuận lợi vượt qua các vấn đề về tâm lý như hồi hộp, lo lắng, chỉ là không thoải mái vì chưa quen với những ánh đèn trong trường quay”, anh Mạnh nói.
Nằm lòng mọi thông tin về công ty, cũng như kế hoạch tuyển dụng, anh Mạnh không gặp khó khi giải đáp những câu hỏi của người xem. Sau này, anh phải ứng phó với những câu hỏi “khó đỡ” của ứng viên về đời tư. Bản thân người live đại diện cho công ty, nên cũng cần đảm bảo nguyên tắc làm việc, tránh những câu hỏi mang tính chất cá nhân, đời sống riêng.
Trao đổi về chủ trương livestream tuyển dụng lao động, ông Đỗ Quân, Giám đốc Nhân sự của công ty cho biết, nhận thấy nhu cầu theo dõi TikTok ở Việt Nam rất nhiều, công ty xác định đây là một trong những kênh mạng xã hội cần đẩy mạnh thông tin tuyển dụng.
Đầu năm 2024, dự án tuyển dụng thông qua livestream trên TikTok bắt đầu được thực hiện. Trước đó, công ty đã cử cán bộ sang Trung Quốc để học tập, ứng dụng hình thức tuyển dụng này tại Việt Nam.
Theo ông Đỗ Quân, công ty đã xây dựng kênh TikTok cuối năm 2023. Bên cạnh tổ chức những phiên livestream, công ty cũng làm nội dung trên kênh đa dạng, phong phú, sao để cuốn hút lực lượng nhân sự trẻ hơn.
Kế hoạch dự kiến của đơn vị là sử dụng AI thay thế nhân lực thực hiện các phiên livestream.
Nhờ có hình thức tuyển dụng đa dạng, phong phú, doanh nghiệp thu hút được nhiều công nhân, lao động đầu quân. Năm 2024, chỉ tiêu tuyển dụng của công ty lên đến 40.000 người do mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Livestream tuyển dụng là một trong 4 kênh chính công ty đang áp dụng để tuyển dụng nhân sự. Bên cạnh đó, việc tuyển dụng thông qua đơn vị nhà nước, công ty tự tuyển dụng, hợp tác với trường THPT, cao đẳng, đại học và qua nhà cung ứng giúp doanh nghiệp dễ gom lao động trong những chiến dịch cần lượng nhân lực lớn.
Tin tức An sinh xã hội, thông tin đào tạo việc làm